barrie tu dong cong inox tu dong cong xep inox tu dong siêu th? b? ?àm chung cu 87 linh nam mat ong nguyen chat
mod_vvisit_counterTrong ngày 493
mod_vvisit_counterTrong tuần 4752
mod_vvisit_counterTrong tháng 29948
mod_vvisit_counterTổng cộng 5281037
Xem xét xây dựng chỉ số phụ cho 2 sàn chứng khoán
Đất Quảng - Tin chứng khoán
Thứ bảy, 12 Tháng 2 2011 04:17

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa có văn bản yêu cầu 2 Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP HCM tìm biện pháp khắc phục tình trạng "méo mó" của Index do tác động từ các cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường.
> ‘Sóng’ blue-chip

Theo Ủy ban Chứng khoán, việc giám sát giao dịch thời gian qua cho thấy Vn-Index và HNX-Index thường bị tác động bởi một số cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn. Những mã chứng khoán này có khả năng tác động đến xu hướng của các chỉ số nhưng lại có lượng giao dịch không cao. Thực trạng này khiến các chỉ số không phản ánh đúng thực tế trên thị trường, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Khả năng đươc tính đến nhiều nhất là xây dựng chỉ số phụ cho 2 sàn. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Khả năng đươc tính đến nhiều nhất là xây dựng chỉ số phụ cho 2 sàn. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trước thực tế này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản yêu cầu 2 Sở giao dịch nghiên cứu các giải pháp khắc phục tình trạng nhà "đánh méo" chỉ số thông qua các mã có vốn hóa lớn.

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (SSC) cho rằng một trong những giải pháp được cân nhắc nhiều nhất tại thời điểm hiện tại là xây dựng chỉ số phụ (có khả năng phản ánh chính xác hơn diễn biến giao dịch) cho 2 sàn.

Ngoài ra, một giải pháp khác cũng được tính tới là thay đổi công thức tính các chỉ số hiện tại, trong đó chỉ đưa các cổ phiếu được chuyển nhượng tự do (thay vì toàn bộ khối lượng niêm yết) vào rổ cổ phiếu tính Index.

Về phía các Sở Giao dịch, ông Lê Hải Trà, Ủy viên thường trực Hội đồng quản trị Sở giao dịch chứng khoán TP HCM cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ họp bàn tìm giải pháp khắc phục tình trạng nói trên.

Dựa trên kinh nghiệm thực tế ở các thị trường khác, HSX sẽ có những điều chỉnh thích hợp nhất trong cách tính chỉ số, phản ánh trung thực hơn hoạt động giao dịch chứng khoán và sẽ công bố ra thị trường trong thời gian tới.

Nhật Minh - Bạch Hường - VNExpress

Share this post