barrie tu dong cong inox tu dong cong xep inox tu dong siêu th? b? ?àm chung cu 87 linh nam mat ong nguyen chat
mod_vvisit_counterTrong ngày 842
mod_vvisit_counterTrong tuần 7939
mod_vvisit_counterTrong tháng 71663
mod_vvisit_counterTổng cộng 5247295
Vì sao Bộ Xây dựng đề xuất xóa bỏ phân lô, bán nền? In Email
Thứ hai, 16 Tháng 5 2011 12:02

Bộ Xây dựng đã "gây sốc" với chủ đầu tư dự án và nhà đầu tư bất động sản bằng một loạt đề xuất mà theo Bộ này là nhằm "hạ nhiệt" và minh bạch thị trường, trong đó có việc xóa bỏ hình thức phân lô, bán nền.



Ảnh minh họa

Theo đề xuất, Nhà nước sẽ tổ chức giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật sau đó tổ chức đấu giá "đất sạch" nhằm hạn chế cơ chế xin - cho, thu tiền chênh lệch địa tô về cho ngân sách.

Và ngay khi đề xuất này được truyền thông trong nước đăng tải, đã có những phân vân, nghi ngại. Trước hết là về thời điểm.

Tại sao đến tận bây giờ, Bộ Xây dựng mới đề xuất việc xóa bỏ hình thức phân lô, bán nền khi mà thời điểm đỉnh cao của các dự án loại này dường như đã qua? Nếu chú ý một chút, người ta sẽ thấy rằng, dự án phân lô, bán nền lâu nay đã là mảng chủ đạo (và cũng đầy lợi lộc!) của thị trường bất động sản các đô thị lớn ở cả hai miền Nam - Bắc mà điển hình là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Gần như, các dự án kiểu này đều đã được thực hiện từ cách đây dăm ba năm. Các nền đất, các biệt thự phân lô, xây thô… cũng đã bán hết từ rất lâu, thậm chí mua đi bán lại qua 4 - 5 "đời" chủ đầu cơ.

Thứ nữa, việc đẩy trách nhiệm "giải phóng mặt bằng" sang vai Nhà nước để có "đất sạch" đem ra đấu giá liệu có khả thi? Rất khó! Bởi, trong điều kiện ngân sách eo hẹp hiện nay, nguồn tiền đang được thắt chặt, kể cả là chi tiêu công thì mong gì có nhiều tiền để "san sẻ" cho việc giải phóng mặt bằng? Chưa kể, cơn sốt bất động sản đã quá lâu, giá trị đất đai đã được thổi lên quá cao, người dân sẽ khó mà chấp nhận một mức đền bù theo kiểu "giá Nhà nước" với đất đai của mình. Vậy nên, hy vọng Nhà nước có thể "ghé vai" gánh vác việc này gần như khó mà thành hiện thực…

Người ta từng chứng kiến chỉ vài thông tin về chủ trương "hạn chế dự án đất nền đô thị" trên báo chí cách đây vài ba tháng đã thổi bùng cơn sốt giá đất nền ở khu vực phía Tây Hà Nội lên 20 - 30% so với trước đó. Người ta tranh thủ đầu cơ, tranh thủ đẩy giá chỉ vì sợ nếu có chủ trương cấm sẽ không còn cơ hội.

Cuối cùng mặt bằng giá mới được thiết lập cao hơn rất nhiều và lợi lộc lại chui vào túi đám cò mồi và các chủ đầu tư - những người tưởng chừng là "nạn nhân" của việc này! Vậy thì, nếu không cẩn thận, đề xuất mới lại trở thành đòn bẩy "kích cầu" cho cái "bong bóng" cũ!

Theo Gia đình & Xã hội


Share this post


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: