barrie tu dong cong inox tu dong cong xep inox tu dong siêu th? b? ?àm chung cu 87 linh nam mat ong nguyen chat
mod_vvisit_counterTrong ngày 495
mod_vvisit_counterTrong tuần 7824
mod_vvisit_counterTrong tháng 33020
mod_vvisit_counterTổng cộng 5284109
Tòa nhà “chọc đất” ở Thành phố Mexico
Đất Quảng - Thế giới kiến trúc
Thứ tư, 10 Tháng 8 2011 01:25

Tòa nhà “chọc đất”, thiết kế bởi nhóm kiến trúc sư BNKR Arquitectura, là hình ảnh đối lập của tòa nhà chọc trời xét trong cảnh quan đô thị lịch sử của thành phố Mexico.




Trung tâm lịch sử của thành phố Mexico được hình thành từ các nền văn hóa khác nhau, tách biệt nhau; kết thúc của nền văn hóa này là mở đầu của một nền văn hóa khác. Khi mà những người Axtec đầu tiên tiến vào thung lũng Mexico, họ đã xây dựng các kim tự tháp trên hồ tại nơi họ tìm thấy nó. Khi một kim tự tháp mới lớn hơn được xây xong và đế chế Aztec vững mạnh hơn, họ không đi tìm vùng đất mới mà chỉ xây dựng trên vùng đất của họ và xung quanh khu vực đó. Theo cách này, độ cao của các kim tự tháp thể hiện các tầng khác nhau trong các giai đoạn lịch sử của người Aztec.





Khi người Tây Ban Nha tới Mỹ rồi sau đó chinh phục người Aztec, họ đã xây dựng những đền thờ Thiên Chúa giáo ở đỉnh của các kim tự tháp đó. Cuối cùng toàn bộ thành phố thuộc địa của họ đều được xây dựng trên đỉnh thành phố Aztec trước đây.



Vào thế kỉ 20, rất nhiều tòa nhà thuộc địa đã bị phá hủy, các kiến trúc hiện đại nổi lên trên các nền tảng lịch sử có sẵn. Vì thế, Thành phố Mexico được xem như miếng bánh nhiều tầng với một đô thị hiện đại được xây dựng trên nền móng của một thành phố thuộc địa; thành phố thuộc địa này lại xây dựng ở trên đỉnh của các kim tự tháp cổ trên hồ.



Quảng trường chính của thành phố Mexico, được biết với tên gọi “Zocalo”, có diện tích 57.600 m2 (240m x 240m), cũng được biết là quảng trường lớn nhất trên thế giới. Quảng trường này giáp với Nhà thờ lớn, Cung điện quốc gia và các tòa nhà chính quyền thành phố. Cột cờ treo quốc kì của Mexico đứng ngay giữa trung tâm quảng trường và được nâng lên hạ xuống hàng ngày. Nơi này được xem như là một địa điểm lí tưởng để xây dựng Tòa nhà “chọc đất” -  tòa nhà chọc trời chổng ngược, đào sâu xuống lòng thành phố.



Thiết kế này là một kim tự tháp ngược với khoảng trống trung tâm cho phép tất cả các không gian sống được tận hưởng ánh sáng và gió tự nhiên. Nhằm duy trì các hoạt động diễn ra hàng năm tại khu vực quảng trường thành phố (các buổi hòa nhạc, biểu tình chính trị, triển lãm ngoài trời hay các cuộc tụ họp văn hóa, diễu hành quân sự).




Lỗ hổng lớn sử dụng cho kim tự tháp ngược này sẽ được phủ bởi một lớp sàn kính lớn cho phép cuộc sống ở Tòa nhà “chọc đất” này có thể hòa hợp với mọi thứ diễn ra trên quảng trường.

Thông tin dự án

Kiến trúc sư: Nhóm kiến trúc sư BNKR Arquitectura
Vị trí: Thành phố Mexico, Mexico
Cộng sự: Esteban Suárez (Founding Partner), Sebastián Suárez
Chủ nhiệm dự án: Arief Budiman
Nhóm dự án: Arief Budiman, Diego Eumir, Guillermo Bastian, Adrian Aguilar
Cộng tác viên: Jorge Arteaga, Zaida Montanãna, Santiago Becerra
Diện tích: 775.000m2
Thực hiện ảnh: Sebastian Suárez

Share this post